GDPT Hoa Minh

Wellcom to GDPT Hoa Minh
 
Trang ChínhCalendarGalleryTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
Latest topics
» MẬT THƯ THẦN LỬU 010 TUẦN 04
Sun Jan 29, 2012 12:01 pm by thanluahoaminh

» mot so tro choi
Thu Jan 12, 2012 6:19 pm by tho

» hoc gut wa cau do''''?
Thu Jan 12, 2012 6:17 pm by tho

» MẬT THƯ THẦN LỬU 08 TUẦN 03
Sun Nov 20, 2011 10:35 am by thanluahoaminh

» MẬT THƯ THẦN LỬU 09 TUẦN 03
Sun Nov 20, 2011 10:29 am by thanluahoaminh

» MẬT THƯ THẦN LỬU 11 TUẦN 04
Sun Nov 20, 2011 10:27 am by thanluahoaminh

» MẬT THƯ THẦN LỬU 07 TUẦN 03
Sun Nov 20, 2011 10:23 am by thanluahoaminh

» Một Số Gút Dây.
Thu Oct 27, 2011 4:49 pm by Nguyên Hiếu

» MẬT THƯ THẦN LỬU 05 TUẦN 02
Tue Oct 25, 2011 6:38 pm by thanluahoaminh

» mật thư thần lữu 01 tuần 01
Tue Oct 25, 2011 9:03 am by Bơ Nguyễn

» 325 GUT DAY NHA
Mon Oct 24, 2011 8:05 pm by thanluahoaminh

» gut thong dung
Mon Oct 24, 2011 7:36 pm by thanluahoaminh

Diễn Đàn
Top posters
Nguyên Hiếu
 
Bơ Nguyễn
 
tho
 
Vy xinh =x
 
wanxd123
 
zitchanh_dn96
 
buchanh_bukjeu_dn
 
daphat
 
pe_khung_001
 
thanluahoaminh
 

Share | 
 

 BA MƯƠI BA HÌNH TƯỚNG CỦA QUÁN THẾ ÂM

Go down 
Tác giảThông điệp
Nguyên Hiếu
Hướng Thiện
Hướng Thiện
avatar

Tổng số bài gửi : 217
Join date : 14/08/2010
Age : 24
Đến từ : Đà Nẵng

Character sheet
Ten: Linh
kinh nghiệm:
100/1000  (100/1000)
Chủng tộc, giai cấp, giới tính:

Bài gửiTiêu đề: BA MƯƠI BA HÌNH TƯỚNG CỦA QUÁN THẾ ÂM   Mon Aug 30, 2010 6:55 pm

Tại Trung Quốc và Nhật Bản có truyền thuyết cho rằng Quán Thế Âm hiển thị qua 33 hình tướng. Trên thực tế, ngài ngài còn mang rất nhiều hình tướng hơn thế nữa, nếu như người ta đếm được tất cả những hình tướng đã nhận được tên gọi đặc thù, hoặc là do nguồn gốc của chúng, hoặc bởi những phẩm chất riêng được gán cho chúng, hoặc ngay cả tùy theo những phương diện khác nhau mà hình như ngài đảm nhận cho từng trường hợp đặc thù.

Ba mươi ba hình tướng là những ứng thân (bodies of metamorphosis) liên quan đến những truyền thuyết Trung Hoa và Nhật Bản và rất thường được liên kết với những hình tượng về các hình tướng chính của Quán Thế Ân, điều này đã dấy lên phong trào hành hương đến 33 đạo tràng của Quán Âm ở các tỉnh phía Tây Nhật Bản, với niềm tin rằng người nào đã hoàn thành trọn vẹn cuộc hành hương đến tất cả những đạo tràng này thì vĩnh viễn được giải thoát khỏi nỗi lo sợ bị đày địa ngục (vì vậy Quán Âm cũng được gọi là Thí Vô Úy Bồ tát - The Fearlessness Giver). Những hình tướng khác nhau của 33 ứng thân Quán Âm này tương đối xuất hiện hơi muộn, và phần lớn chỉ hiện thị sau thời kỳ Kamakura (1333). Có một số hình tướng thường được biểu thị, nhất là trong hội họa, trong khi nhiều hình tướng khác lại không gợi hứng cho bất kỳ nghệ sĩ nào. Danh xưng của những hình tướng đó cũng biến thiên tùy theo tác giả và bản văn. Một số phát sinh danh xưng từ những truyền kỳ, số khác từ những thần linh Ấn giáo. Theo kinh văn Butsuzo-zu-i, sau đây là 33 hình tướng của Sho Kannon Bosatsu (Thánh Quán Âm Bồ tát).


1.- Dương Liễu Quán Âm/Dược Vương Quán Âm (Yoryu Kannon/Yaku-o Kannon)
Đây là một hình tướng của Dược Sư Như Lai (Bhaisajyaguru) mà ngài thường bị lẫn lộn với lá và vỏ cây Dương liễu chứa acid salicylic có tính trấn thống (hay chỉ thống) chữa được nhiều loại đau nhức và làm dịu cơn sốt, những dược tính đã được biết đến ở châu Á từ thời thượng cổ và hiện nay được dùng để điều chế thuốc Aspirin. Cùng với Dược Vương Bồ tát, Dương Liễu Quán Âm là môn đồ của Bất Không Thành Tựu Như Lai (Amoghasiddhi; tiếng Nhật: Fukujoyu Nyorai). Trong điêu khắc, ngài được trình bày trong tư thế đứng, miệng mở, đôi mày hơi nhíu lại, với một búi tóc cao. Trong hội họa, ngài được trình bày trong tư thế Rajalilasana, tay phải cầm một nhành dương, tay trái tỳ trên khuỷu tay, bàn tay buông hay để ngang ngực. Ngài có thể mang hình tướng nữ, thường được biểu thị ở Trung Quốc.






2.- Long Kỵ Quán Âm (Ryuzu Kannon)
Được biểu thị như người phụ nữ cưỡi rồng hoặc đứng trên lưng rùa biển, khăn choàng phủ trên búi tóc (che một phần hình tượng của A Di Đà trên búi tóc), tay cầm đóa hoa sen nở hoặc làm Thiền quán ấn, dưới hai bàn tay ẩn dưới tà áo. Ở Trung Quốc, hình tướng này đôi khi bồng một đứa trẻ và bị lẫn lộn với hình tướng Quán Âm Tống Tử (Bestower of Children).


3.- Trì Kinh Quán Âm (Jikyo Kannon)
Một người phụ nữ cầm cuộn kinh văn trong tay phải.


4.- Viên Quang Quán Âm (Enko Kannon)
Một người phụ nữ phát ra những tia ánh sáng, hoặc ngồi trên cầu vồng ngũ sắc. Đôi bàn tay chắp lại.


5.- Du Hí Quán Âm (Yuge Kannon)
Có lẽ là vị Bồ tát "chịu chơi", đem lại niềm vui cho mọi người. Ngồi đường bệ trên đám mây sáng chói.


6.- Bạch Y Quán Âm (Byakue Kannon)
Quán Âm áo trắng tương ứng với Pandaravasini. Hình tướng nữ nhân này qua nhiều biểu tượng, thường ngồi trong thế Padmasana (Liên hoa tọa) với tay phải cầm một cuộn kinh Prajnaparamita (Bát nhã Ba la mật) hoặc đôi khi là viên Như Ý Bảo Châu ((Cintamani - viên ngọc ước) ép vào ngực, tay trái để lên chỗ ngồi và cầm một tràng hạt hay sợi dây. Ngài thường được trình bày với một chéo áo trùm tóc, giống như Long Kỵ Quán Âm. Đôi khi ngài ngồi trên hai đóa sen, trên bờ biển sát mép nước, đôi tay làm thủ ấn Dhyana. Đây có lẽ là một hình tướng được gọi là Quá Hải Quán Âm (Guohai Gunyin) ở Trung Quốc. Bà thường cầm một tràng hạt nơi tay phải, nhưng trong một vài hình tướng Mật Tông, bà cầm cổ tay phải trong bàn tay trái. Mẫu Quán Âm này được tìm thấy trên một bệ đá ở Thiểm Tây, Trung Quốc, hình như đã gợi hứng cho biểu tượng Nhật Bản và Như Ý Luân Quán Âm (Cintamanicakra; tiếng Nhật: Nyoirin Kannon). Đôi khi bà cũng bị lẫn lộn với Shvetabhagavati (Byakushin Kannon)


7.- Liên Tọa Quán Âm (Renga Kannon)
Ngồi trên đài sen.


8.- Lung Kiến Quán Âm (Takimi Kannon)
Vị Bồ tát đức hạnh. Hình tướng nữ nhân ngồi ngắm thác nước.


9.- Thí Lạc Quán Âm (Seyaky Kannon)
Quán Ân "ban cho niềm vui" được biểu thị trong thái độ trầm tư, ngồi cạnh mép nước, quan sát một đóa hoa sen.


10.- Ngư Lam Quán Âm (Gyoran Kannon)
Quán Âm trong hình tướng nữ nhân, cầm mọt giỏ cá, ngồi hay đứng trên lưng một con lý ngư thật lớn. Hình tượng này liên kết với một truyền thống xa xưa của Trung Quốc và là vị Bồ tát cả cá và của những thủy thủ. Hokusai (1760-1849) đã vẽ một bức tranh danh tiếng về đề tài này và trở thành mẫu mực cho nhiều người mô phỏng và sao chép. Ngoại hình chung của Ngư Lam Quán Âm cũng giống như Bạch Y Quán Âm (hình tướng 6) với một khăn choàng che phủ một phần búi tóc của bà.





11.- Đức Vương Quán Âm (Toku-o Kannon)
Quán Âm vua của đức hạnh. Ngài cầm một nhành dương trong tay và hay bị lẫn lộn với Dương liễu Quán Âm (hình tướng 1).


12.- Thủy Nguyệt Quán Âm (Suigetsu Kannon)
Ngồi trong tư thế đường bệ trên một tảng đá, hoặc đứng trên một lá sen nổi trên mặt nước, nhìn bóng trăng phản chiếu trên một dòng sống. Đôi khi (nhưng rất hiếm) với ba đầu và sáu tay.


13.- Nhất Diệp Quán Âm (Ichuyo Kannon)
Ngồi hay đứng trên một lá sen trôi trên đại dương. Hình tướng kiểu Trung Quốc này cũng được gọi là Quá Hải Quán Âm (hình tướng 6).


14.- Thanh Đầu Quán Âm (Shokyo Kannon/Seitsu Kannon)
Biểu thị Nilakanthi, Quán Âm với cổ màu xanh, chủ yếu được biểu thị trong hội họa. Hình thức Mật Tông này được so sánh với thần Siva của Ấn giáo, khi thần đã uống dược trích ly từ biển sữa sau khi được khuấy lên, và từ đó cổ của thần biến thành màu xanh. Hình tướng này được cho là có khả năng khu trừ khó khăn hay bĩ vận.

Ngài được trình bày ngồi trên đóa sen hay trên tảng đá. Màu da ngài xanh đen. Những hình tượng của ngài có hai phương diện: với hai tay, tay phải bắt ấn Abhaya, tay trái cầm một dóa sen, dựa trên một tảng đá, một bình nước để gần, hoặc với ba đầu bốn tay, cầm một thiền trượng, hoa sen, một pháp luân và một ốc tù và, chính diện biểu tượng lòng từ bi, đầu bên phải là đầu sư tử, đầu bên trái là đầu lợn lòi. Hình tướng này có lẽ là một phương diện của Marici.


15.- Uy Đức Quán Âm (Itoku Kannon)
Quán Âm uy nghiêm ngồi trong tư thế đường bệ vương giả, một cành hoa sen trong tay trái. Đây là hình tướng được biểu thị phổ biến nhất ở Trung Quốc.


16.- Diên Mệnh Quán Âm (Enmei/Enmyo Kannon)
Quán Âm bảo vệ sinh mệnh của tín đồ. Đứng sau một tảng đá.





17.- Chúng Thực Quán Âm (Shuhu Kannon)
Phân phát kho báu. Ngồi trong tư thế đường bệ vương giả.


18.- Nham Hộ Quán Âm (Iwato Kannon)
Quán Âm nơi vòm đá, đây có lẽ là một kiểu "Phật giáo hỏa", một vị Kami của thần đạo là Amaterasu Nmikami. Bà ngồi tại cửa vào một hang động.


19.- Năng Lĩnh Quán Âm (Nojyo/Nosho Kannon)
Quán Âm đem lại bình yên tĩnh lặng. Dựa vào một tảng đá.


20.- A Nậu Quán Âm (Anoku Kannon)
Ngồi trên một tảng đá de ra trên mặt biển, ôm gối, hoặc cầm cuộn kinh hay như ý bảo châu (cintanami) trong tay. Bà bảo vệ các loài thủy tộc và cứu vớt tín đồ khỏi chết đuối.


21.- Ana Đài Quán Âm (Amadai Kannon)
Hình tướng này được du nhập từ Trung Quốc đến Nhật vào thế kỷ thứ 9. Ngồi thong dong vương giả trên một tảng đá hoặc trên con sư tử trắng. Đôi khi có một đầu với ba mắt và bốn tay, hai bàn tay chín chơi đàn Hokugo (một loại đàn koto nhỏ, gốc từ Triều Tiên) hoặc một cây nguyệt cầm của Trung Quốc trang trí với hình đầu chim phượng, bàn tay phải phía trên nâng một Haku-Kichijo (bạch trĩ, loài chim may mắn), bàn tay trái phía trên cần một Makatsugyo (một loại cá thần. Ý nghĩa chính xác của những tùy vật này vẫn chưa được khẳng định.


22.- Diệp Y Quán Âm (Hae/Hiyoe Kannon)
Hình tướng này của Quán Âm mang lá có lẽ có thể đồng hóa với Parnasabari "người thầy thuốc dùng lá cây" trong thần phổ Ấn giáo. Trong Mạn đà la Garbhadhatu, hình tướng này có hai cánh tay và cầm một viên ngọc vây quanh với những ngọn lửa hoặc một sợi dây trong tay phải, và tay trái cầm một đóa sen. Được biểu thị với một làn da thật xanh xao nhợt nhạt, đôi khi bằng ngoại hình nữ nhân với bốn cánh tay: hai tay phải trong thủ ấn Varada và giữ viên ngược ước trên ngực, hai tay trái cầm một cái trục xe và một sợi dây. Khi ngồi trên chiếu hoa hay trên tảng đá, đôi tay dấu trong các ống tay áo. Mật danh của hình tượng này là Jogyo Kongo.


23.- Lưu Ly Quán Âm (Ruri Kannon)
Quán Âm với ngọc lưu ly xanh biếc trong suốt. Cầm một viên bảo châu tròn và đứng trên chiếc lá trôi trên nước.


24.- Đa Chúng Tôn Quán Âm (Tarason Kannon)
Đây là một Tara, nữ thần của Quán Âm đã được nhắc đến trong thế kỷ thứ 7 bởi Huyền Trang. Hình tướng nữ nhân này được sinh ra từ tia sáng trong đôi mắt của Quán Thế Âm. Một vài kinh văn đồng hóa nàng với Maya, mẹ của Thích Ca Cồ Đàm; trong Mạn đà la Garbhadhatu, nàng được biểu thị như một người phụ nữ đã trưởng thành.


25.- Cáp Lỵ Quán Âm (Kori Kannon)
Quán Âm bên vỏ ốc.


26.- Lục Thời Quán Âm (Rokuji Kannon)
Quán Âm suốt sáu khắc trong ngày (mỗi khắc là hai giờ ngày nay). Ngài cầm quyển sách trong tay.


27.- Phổ Bi Quán Âm (Fuhi Kannon)
Quán Âm với lòng từ bi vô lượng muốn phổ độ tất cả chúng sinh. Đôi khi tay được phủ trong tà áo.


28.- Mã Lang phụ Quán Âm (Merofu Kannon)
Được biểu thị như một phu nhân người Hoa. Truyền thuyết cho rằng bà kết hôn với một thương gia người Hoa tên là Mã Lang và được coi là một nhập thể của Quán Âm.


29.- Hợp Chưởng Quán Âm (Gassho Kannon)
Quán Âm với đôi tay chắp lại.


30.- Nhất Như Quán Âm (Ichinyo Kannon)
Quán Âm duy nhất. Ngồi thong dong vương giả trên một đám mây.


31.- Bất NHị Quán Âm (Funi Kannon)
Quán Âm không có người thứ hai. Đứng trên một lá sen, hai bàn tay chéo lại đặt ngang bụng.


32.- Trì Biên Quán Âm (Jiren Kannon)
Quán Âm cầm một đóa sen trong hai bàn tay chắp lại.


33.- Sái Thủy Quán Âm (Shasui Kannon)
Được biểu thị cầm một ngọn roi bên tay phải và một bình nước bên tay trái.

Danh sách này không tuyệt đối cố định và có thể tìm thấy nhiều dị bản. Tương tự như vậy, rất nhiều những hình tướng này cũng không rõ ràng dứt khoát và không phải lúc nào ta cũng có thể biết chính xác chúng tương ứng với cái gì. Hình tướng của Quán Thế Âm không giới hạn vào ba mươi ba hình tướng này. Bởi vì Quán Thế Âm, từ bản chất là một vị Bồ tát đầy lòng từ bi, nên ngài luôn luôn được sùng mộ sâu xa. Do vậy, dân chúng vào mọi thời, đã tạo ra những hình tướng khác nhau và đặt ở khắp nơi, những hình tướng thường mang sắc thái hòa đồng tôn giáo. Những phương diện của Quán Thế Âm đôi khi còn được bội nhân, như thể sự gia tăng số lượng có thể làm tăng thêm quyền năng nhìn thấy và phổ biến lòng từ bi. Chúng gồm "Bách Quán Âm" trong chùa Hojo, "Thiên Quán Âm" trong chùa Sanjusangendo ở Kyoto và "Tam thiên Quán Âm" ở Shizuoka cho Nhật Bản, những nhóm tám hay ba mươi hai Quán Âm ở Trung Quốc và "Thiên Quang Phật" trong nghệ thuật Khner và Miến Điện.

Ở Nhật, nơi những hình tướng này xuất hiện đông đảo nhất, còn gồm có Thủy Thượng Quán Âm (Nurete Kannon) nơi chùa Kiyomi-zu-dera ở Kyoto mà tín đồ có tập tục dìm mình xuống nước. Tuy nhiên Quán Âm được biểu thị nhiều nhất là trong những hình tượng Raigo, chân quỳ, hai tay đưa một đóa hoa sen (hay một khay đựng hoa sen) cho tín đồ đi đến trú xứ Sukhavati, Tĩnh thổ của Phật A Di Đà.

(Trích đăng sách "Tranh Tượng và Thần Phổ Phật Giáo", tác giả Louis Frédéric, trang 244-256).
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://gdpthoaminh.tkl/
phongkut3_95
Cánh Mềm
Cánh Mềm
avatar

Tổng số bài gửi : 32
Join date : 19/08/2010
Age : 22
Đến từ : hoa minh

Character sheet
Ten:
kinh nghiệm:
0/0  (0/0)
Chủng tộc, giai cấp, giới tính:

Bài gửiTiêu đề: Re: BA MƯƠI BA HÌNH TƯỚNG CỦA QUÁN THẾ ÂM   Mon Aug 30, 2010 8:19 pm

[b]Tim o dau ra nay cai nj zay anh Linh
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Bơ Nguyễn
Hướng Thiện
Hướng Thiện
avatar

Tổng số bài gửi : 169
Join date : 17/08/2010
Age : 22
Đến từ : Hòa Minh

Character sheet
Ten: Bơ
kinh nghiệm:
1/100  (1/100)
Chủng tộc, giai cấp, giới tính:

Bài gửiTiêu đề: Re: BA MƯƠI BA HÌNH TƯỚNG CỦA QUÁN THẾ ÂM   Tue Sep 14, 2010 9:29 am

linh nhà ta ....




rất....




rảnh
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://vn.360plus.yahoo.com/nucuoithienthan_ha2009
nhox_pro
Cánh Mềm
Cánh Mềm
avatar

Tổng số bài gửi : 35
Join date : 22/08/2010
Age : 27
Đến từ : đà nẵng

Character sheet
Ten:
kinh nghiệm:
0/0  (0/0)
Chủng tộc, giai cấp, giới tính:

Bài gửiTiêu đề: Re: BA MƯƠI BA HÌNH TƯỚNG CỦA QUÁN THẾ ÂM   Fri Sep 24, 2010 9:02 pm

to^t''.............
co^'' gang phat huy..
hihihiihih
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
tho
Tung Bay
Tung Bay
avatar

Tổng số bài gửi : 141
Join date : 27/08/2010
Age : 25
Đến từ : gdpt hoa mjnh

Character sheet
Ten:
kinh nghiệm:
0/0  (0/0)
Chủng tộc, giai cấp, giới tính:

Bài gửiTiêu đề: Re: BA MƯƠI BA HÌNH TƯỚNG CỦA QUÁN THẾ ÂM   Fri Sep 24, 2010 9:05 pm

ma` maj''' bak khat cung~ phat''' huy cho''''
mjnh` bak ljnh thi` lam` j`
cung` phat''' huy nha
ma` bak truk aj dua len nhieu` baj` hay nua? dj
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: BA MƯƠI BA HÌNH TƯỚNG CỦA QUÁN THẾ ÂM   

Về Đầu Trang Go down
 
BA MƯƠI BA HÌNH TƯỚNG CỦA QUÁN THẾ ÂM
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
GDPT Hoa Minh :: Bậc Học :: Các Bài Phật Pháp-
Chuyển đến