GDPT Hoa Minh

Wellcom to GDPT Hoa Minh
 
Trang ChínhCalendarGalleryTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
Latest topics
» MẬT THƯ THẦN LỬU 010 TUẦN 04
Sun Jan 29, 2012 12:01 pm by thanluahoaminh

» mot so tro choi
Thu Jan 12, 2012 6:19 pm by tho

» hoc gut wa cau do''''?
Thu Jan 12, 2012 6:17 pm by tho

» MẬT THƯ THẦN LỬU 08 TUẦN 03
Sun Nov 20, 2011 10:35 am by thanluahoaminh

» MẬT THƯ THẦN LỬU 09 TUẦN 03
Sun Nov 20, 2011 10:29 am by thanluahoaminh

» MẬT THƯ THẦN LỬU 11 TUẦN 04
Sun Nov 20, 2011 10:27 am by thanluahoaminh

» MẬT THƯ THẦN LỬU 07 TUẦN 03
Sun Nov 20, 2011 10:23 am by thanluahoaminh

» Một Số Gút Dây.
Thu Oct 27, 2011 4:49 pm by Nguyên Hiếu

» MẬT THƯ THẦN LỬU 05 TUẦN 02
Tue Oct 25, 2011 6:38 pm by thanluahoaminh

» mật thư thần lữu 01 tuần 01
Tue Oct 25, 2011 9:03 am by Bơ Nguyễn

» 325 GUT DAY NHA
Mon Oct 24, 2011 8:05 pm by thanluahoaminh

» gut thong dung
Mon Oct 24, 2011 7:36 pm by thanluahoaminh

Diễn Đàn
Top posters
Nguyên Hiếu
 
Bơ Nguyễn
 
tho
 
Vy xinh =x
 
wanxd123
 
zitchanh_dn96
 
buchanh_bukjeu_dn
 
daphat
 
pe_khung_001
 
thanluahoaminh
 

Share | 
 

 lich su phat giao viet nam

Go down 
Tác giảThông điệp
buchanh_bukjeu_dn
Chân Cứng
Chân Cứng
avatar

Tổng số bài gửi : 69
Join date : 30/09/2010
Age : 22
Đến từ : hoa minh

Character sheet
Ten:
kinh nghiệm:
0/0  (0/0)
Chủng tộc, giai cấp, giới tính:

Bài gửiTiêu đề: lich su phat giao viet nam   Sat Nov 13, 2010 7:30 pm


Phật giáo được du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, ngay từ đầu Công nguyên với truyện cổ tích Chử Đồng Tử (ở Hưng Yên ngày nay) học đạo của một nhà sư Ấn Độ. Luy Lâu (thuộc tỉnh Bắc Ninh) là trị sở của quận Giao Chỉ sớm trở thành trung tâm Phật giáo quan trọng. Các truyền thuyết về Thạch Quang Phật và Man Nương Phật Mẫu xuất hiện cùng với sự giảng đạo của Khâu Đà La (Ksudra) trong khoảng các năm 168-189[3].

Do tiếp thu Phật giáo trực tiếp từ Ấn Độ nên từ Buddha (bậc giác ngộ) được phiên âm trực tiếp thành "Bụt"[3], từ "Bụt" được dùng nhiều trong các truyện dân gian. Phật giáo Việt Nam lúc ấy mang màu sắc của Tiểu thừa[3], Bụt được coi như một vị thần chuyên cứu giúp người tốt, trừng phạt kẻ xấu. Sau này, vào thế kỷ thứ 4-5, do ảnh hưởng của Đại thừa đến từ Trung Quốc mà từ "Bụt" bị mất đi và được thay thế bởi từ "Phật". Trong tiếng Hán, từ Buddha được phiên âm thành "Phật đà", "Phật đồ" rồi được rút gọn thành "Phật". ( Cần thông tin rõ ràng về khác biệt của Tiểu thừa và Đại thừa. Hiện nay sự phân bố của hai dòng này như thế nào ? )

Phật giáo ăn sâu, bám rễ vào Việt Nam từ rất sớm. Đến đời nhà Lý, nhà Trần, Phật giáo phát triển cực thịnh, được coi là quốc giáo, ảnh hưởng đến tất cả mọi vấn đề trong cuộc sống. Đến đời nhà Hậu Lê thì Nho giáo được coi là quốc giáo và Phật giáo đi vào giai đoạn suy thoái. Đến đầu thế kỷ 17, vua Quang Trung cố gắng chấn hưng đạo Phật, chỉnh đốn xây chùa, nhưng vì mất sớm nên việc này không có nhiều kết quả. Đến thế kỷ 20, mặc dù ảnh hưởng mạnh của quá trình Âu hóa, Phật giáo Việt Nam lại phát triển mạnh mẽ khởi đầu từ các đô thị miền Nam với các đóng góp quan trọng của các nhà sư Khánh Hòa và Thiện Chiếu [4].

Tóm lại, lịch sử Phật giáo Việt Nam trải qua bốn giai đoạn:

từ đầu công nguyên đến hết thời kỳ Bắc thuộc là giai đoạn hình thành và phát triển rộng khắp;
thời Nhà Lý - Nhà Trần là giai đoạn cực thịnh;
từ đời Hậu Lê đến cuối thế kỷ 19 là giai đoạn suy thoái;
từ đầu thế kỷ 20 đến nay là giai đoạn phục hưng
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
buchanh_bukjeu_dn
Chân Cứng
Chân Cứng
avatar

Tổng số bài gửi : 69
Join date : 30/09/2010
Age : 22
Đến từ : hoa minh

Character sheet
Ten:
kinh nghiệm:
0/0  (0/0)
Chủng tộc, giai cấp, giới tính:

Bài gửiTiêu đề: y nghia an chay   Sat Nov 13, 2010 7:34 pm

Đạo Phật là đạo Từ Bi và Trí Tuệ. Đức Phật đã giới thiệu cho chúng ta con đườngdẫn đến đoạn trừ khổ đau. Đó là con đường Giới, Định, Tuệ. Toàn bộ lời dạy của Ngài cô đọng trong bài kệ kinh Pháp Cú sau đây:

"Không làm các điều ác

Thành tựu các hạnh lành

Tâm ý giữ trong sạch

Chính lời chư Phật dạy" (Pháp Cú 183)

Thế nên, mỗi mỗi Phật tử cần tư duy và hành động đúng theo con đường Giới, Định, Tuệ mà Đức Phật đã chỉ dạy để đem lại an lạc, hạnh phúc cho mình và mọi người. Trong đó, việc ăn chay của người Phật tử cũng không ngoài ý nghĩa này, là tránh làm tổn thương sinh mạng chúng sinh và phòng ngừa được một số bệnh nan y mà ngành y học ngày nay đã xác nhận và có kinh nghiệm trong việc điều trị.



Chúng tôi, từ lâu vẫn trung thành với đường hướng giáo dục Giới, Định, Tuệ qua lời dạy của Đức Phật để đào tạo những lớp người kế thừa có tài đức, có sức khoẻ để phục vụ cho Đạo pháp và Dân tộc. Do vậy, những công trình, những sáng kiến để đóng góp cho đường hướng giáo dục này, chúng tôi vô cùng hoan nghênh đón nhận.



Tác giả Tâm Diệu, là cựu sinh viên của Viện Đại Học Vạn Hạnh, đã gửi đến cho tôi tập sách Quan Điểm Về Ăn Chay Của Đạo Phật. Nội dung chính xoáy quanh những điểm dị biệt trong vấn đề ăn chay theo quan điểm của hai truyền thống Phật giáo Nguyên thủy và Đại thừa phát triển ngang qua một số kinh điển Phật giáo. Tác giả đã nêu bật được tính chất chung Từ bi và Trí Tuệ của Đạo Phật trong vấn đề này. Tuy nhiên, vẫn còn một vài điểm trong đó chúng tôi nghĩ rằng cần phải có thời gian để làm sáng tỏ.



Chúng tôi trân trọng giới thiệu tập sách nầy đến với Độc giả.



Mùa xuân năm Mậu Dần 1998

Tỳ Kheo Thích Minh Châu,

Viện Trưởng Học Viện Phật Giáo Việt Nam




LỜI GIỚI THIỆU Của Hòa Thượng Thích Duy Lực

Theo thống kê ba căn bệnh gây chết người nhiều nhất ở Hoa Kỳ là bệnh tim, bệnh ung thư và bệnh tai biến mạch máu não, mà nguyên nhân chính là ăn thịt và các thực phẩm biến chế từ nguồn gốc thịt động vật. Các khoa học gia ngày nay trên thế giới đang có khuynh hướng chú trọng vào chế độ dinh dưỡng lành mạnh lấy chất bổ dưỡng từ nguồn thức ăn do thực vật đem lại thay vì từ động vật vốn đã mang sẵn những mầm mống có hại, dễ gây bệnh tật cho cơ thể con người.

Nay có đạo hữu Tâm Diệu đã từ bỏ ăn thịt cá, chuyển qua ăn trường trai được hơn tám năm, đạt được nhiều lợi ích từ tinh thần đến thể chất, vì lòng từ bi muốn đem lợi ích cá nhân này để chia xẻ với tất cả mọi người, nên đã ra công biên soạn hai quyển sách về ăn chay, quyển sách đầu có tựa đề là Thực Phẩm Rau Đậu Qua Lăng Kính Khoa Học và quyển sách thứ hai này Quan Điểm Về Ăn Chay Của Đạo Phật cốt để làm sáng tỏ sự lợi hại của việc ăn thịt cá và ăn chay, cũng như nói lên tầm quan trọng về vấn đề khá tế nhị này trong đạo Phật.

Tôi là một tu sĩ Phật giáo luôn luôn tuân theo lời dạy của Phật Thích Ca, đang học và hành hạnh Bồ Tát để giúp mọi người. Qua hai quyển sách này, cảm thấy đạo hữu Tâm Diệu cũng đang học và thực hành hạnh Bồ Tát đúng theo lời Phật dạy nên tôi rất hoan hỷ, tán thán và có những lời giới thiệu như trên.



Tỳ Kheo Thích Duy Lực,

Từ Ân Thiền Đường, California, Hoa Kỳ





LỜI ĐẦU SÁCH


Theo nhan đề của cuốn sách này, chúng tôi chỉ có chủ tâm khảo sát các quan điểm về ăn chay của đạo Phật, nhưng vì muốn quý độc giả có một cái nhìn tổng quát về vấn đề ăn chay nên trước khi đi vào nội dung chính của quyển sách chúng tôi tóm lược qua quan niệm hiện nay của người Hoa Kỳ nói riêng và người Tây Phương nói chung về vấn đề này.

Ngoài ra, nói đến ăn chay mà không nói đến đậu nành, thực phẩm chánh của người ăn chay là một điều thiếu sót nên chúng tôi trình bầy thêm về đậu nành và những khám phá mới nhất của khoa học về chất isoflavones trong đậu nành.



Thêm vào đó, nơi phần cuối quyển sách là những câu hỏi đáp liên quan đến vấn đề ăn chay mà chúng tôi nghĩ rằng quý độc giả sẽ tìm thấy câu hỏi và câu trả lời thích hợp cho mình.



Đối với người Tây phương, chính sách ăn chay đang đi vào dòng sinh hoạt chính của đời sống. Từ xưa chế độ ăn thịt cá, một lối ăn uống tiêu biểu của người Tây phương đã được coi như một sinh lộ (a way of life). Ngày nay, do sự tiến bộ của khoa học qua các công trình nghiên cứu, cho thấy rằng chế độ dinh dưỡng bằng cá thịt không còn là sinh lộ mà là một tử lộ (a way of death).



Đối với Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm dị biệt về ăn chay giữa hai truyền thống Đại Thừa và Nguyên Thủy, nhưng tựu chung vẫn có những căn bản giống nhau.



Các học giả nghiên cứu Phật giáo cho rằng sự dị biệt là do người đời sau thêm thắt hay sửa đổi vì trước khi kinh điển được chép thành sách thì nó đã trải qua giai đoạn truyền khẩu, đằng khác, không những trong giai đoạn truyền khẩu, mà cả trong giai đọan kinh điển được lập thành văn tự, không ai có thể tin chắc 100 phần trăm tính cách chính xác tuyệt đối được.



Tuy nhiên, chúng tôi không khảo sát theo lối của các học giả Tây phương mà tuân theo lời Phật dạy là tìm hiểu ý nghĩa trong lời nói, không bám chặt vào ngôn từ, và cũng không rời nguyên tắc của Phật khi Ngài nói Pháp, là khế lý và khế cơ, tức là lời Ngài nói luôn luôn hợp với lý chân thật của muôn sự muôn vật và thích hợp theo cơ duyên của từng chủng loại chúng sinh, từng căn tánh, từng thời tiết nhân duyên.



Tâm nguyện thì như vậy, tuy nhiên, nếu có sự diễn giải nào sai với ý Phật và Chư Tổ, đệ tử xin chí thành sám hối trước ba đời mười phương chư Phật và xin chư độc giả lượng thứ. Nếu có chút gì công đức, xin hồi hướng đến khắp pháp giới chúng sinh trọn thành Phật đạo.



Nam mô Thường Trụ Mười Phương Tam Bảo.



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
buchanh_bukjeu_dn
Chân Cứng
Chân Cứng
avatar

Tổng số bài gửi : 69
Join date : 30/09/2010
Age : 22
Đến từ : hoa minh

Character sheet
Ten:
kinh nghiệm:
0/0  (0/0)
Chủng tộc, giai cấp, giới tính:

Bài gửiTiêu đề: cuoc doi duc phat thich ca   Sat Nov 13, 2010 7:40 pm





Cuộc Tìm Đạo

Bắt Đầu



Nhạc rừng tấu khúc hoan ca

Đón Sa Môn Tất Đạt Đa đăng trình

Áo quần sang trọng trên mình

Khó coi với kẻ tu hành lang thang

Gặp tay săn thú đi ngang

Chàng bèn đề nghị đôi đàng đổi trao

Quần thô, áo vải mặc vào

Đơn sơ trang phục, thanh cao tâm hồn

Trèo đèo, lội suối, băng nguồn

Tìm thầy học đạo dập dồn buớc chân,

Mọi người tiếp đãi ân cần

Nhìn chàng thầm nghĩ: "Vĩ nhân khác người

Vẻ cương quyết, mặt sáng ngời

Chắc mau chứng đạo giúp đời mai sau"

Sa Môn trong những ngày đầu

Gặp thầy, học đạo, nhưng đâu thỏa lòng

Đâu như ý nguyện hằng mong

Nghĩ mình cần phải đi vùng xa xa.

Nghe vương quốc Ma Kiệt Đà

Có thầy truyền đạo thật là giỏi giang

Chàng bèn vội vã tìm sang

Đến thành Vương Xá của vương quốc này

Kinh đô cung điện đẹp thay

Các quan nhìn thấy báo ngay về triều:

"Có nhà đạo sĩ rất nghèo

Nhưng sao có vẻ cao siêu, thánh hiền

Mặt cương nghị, dáng oai nghiêm

Ánh vàng kỳ diệu tỏa trên thân người!"

Vua nghe vội vã triệu mời

Cùng chàng đàm luận việc đời gần xa

Nhà Vua Tần Bà Sa La

Nghe chàng nói chuyện rất là mến thương

Vua khâm phục nói cùng chàng:

"Trẫm càng tiếp xúc lại càng quý thay

Xin ngài ở lại nơi đây

Giúp ta cai trị nước này yên vui!"

Chàng từ chối, vội trả lời:

"Đại Vương thông cảm cho người đi tu

Tôi từng từ bỏ ngôi Vua

Du hành mong gặp minh sư chốn này!"

Vua nghe cung kính chắp tay:

"Lên đường xin chúc ngài đầy cơ may

Tìm ra chân lý mai này

Vui lòng trở lại chốn đây giúp người

Dù thành, dù bại đường đời

Cũng xin trở lại, ta thời ước mong!"



Sáu Năm

Chiến Đấu



Hành trình tiến bước ung dung

Đưa chân chàng đến khu rừng đẹp thay

Nhiều người tụ tập nơi đây,

Chàng vui học đạo với thầy tài ba

Hai thầy tên A La La,

Uất Đầu Lam Phất thiết tha dạy đời.

Một thời gian ngắn qua rồi

Chàng thông hiểu hết những lời đạo sư

Chưa thỏa nguyện, vẫn suy tư

Nhủ lòng: "Ta phải tự tu một mình

Tìm ra chân lý quang vinh!"

Chàng bèn tiếp cuộc hành trình xa thêm.

Vượt dòng sông Ni Liên Thuyền

Vào khu rừng rậm ở bên kia bờ

Nơi gần đất thánh Ca Da

Trong rừng chàng gặp năm nhà khổ tu

Năm anh em Kiều Trần Như

Tu theo phương pháp giày vò xác thân

Nói rằng: "Người chốn dương trần

Càng nuông thân xác, càng gần khổ đau

Giờ tu ép xác cho mau

Còn chi đau khổ, còn đâu muộn phiền!"

Chàng nghe hợp lý theo liền

Thực hành khổ hạnh triền miên chẳng nề

Chân đau, lưng mỏi, thân tê

Mùa đông lạnh buốt, mùa hè nóng thiêu

Ngồi yên một chỗ sớm chiều

Ít ăn, ít ngủ nom tiều tụy thay!

Để rồi thức suốt đêm ngày

Người đầy bụi bẩn, thân gầy trơ xương.

Thời gian qua, sáu năm trường

Nhớ ngày quyết chí tìm đường xuất gia

Hai mươi chín tuổi xa nhà

Sáu năm khổ hạnh trôi qua chốn này

Ba mươi lăm tuổi giờ đây

Vẫn chưa giải thoát, còn đầy u minh.

Trước kia khi ở hoàng thành

Ngục tù lạc thú vây quanh nhốt người

Sai lầm phung phí cuộc đời

Đến khi lặn lội tìm nơi tu hành

Hang sâu, núi thẳm, rừng xanh

Khổ tu hành hạ thân mình đớn đau

Nào ngờ kết quả gì đâu

Cả hai nếp sống trước sau sai lầm

Mục tiêu chân lý muốn gần

Con đường "trung đạo" ta cần theo ngay

Uống ăn giữ sức hàng ngày

Thân kia sạch sẽ, tâm này tịnh thanh

Lắng sâu thiền định ý mình

Nhận chân sự vật ở quanh rõ ràng.

Sa Môn lê bước nhẹ nhàng

Tìm ra sông tắm, sóng vàng reo vui

Trần gian bụi bậm sạch rồi

Thân gầy sức yếu nghỉ ngơi ven bờ.



Cúng Dường



Có gia đình nọ chăn bò

Sống trong làng nhỏ cạnh khu rừng già

Vợ tên là Tu Già Đa

Con trai khoẻ mạnh sinh ra đầu lòng

Nàng vui thỏa nguyện cầu mong

Nên nay mang sữa vào trong khu rừng

Tạ ơn, cúng các vị thần

Đang đi nàng thấy hiện dần từ xa

Bóng Sa Môn Tất Đạt Đa

Gốc cây ngồi nghỉ, xem ra khác người

Tuy gầy yếu vẫn sáng tươi

Ngạc nhiên nàng nghĩ: "Chắc ngài ngồi đây

Thần linh ngự trị rừng này!"

Nàng bèn dâng cúng sữa ngay trước người.

Sa Môn mở mắt lòng vui

Từ từ uống sữa, mỉm cười tạ ơn

Sữa làm sức khoẻ khá hơn

Sa Môn khẽ nói: "Cúng dường quý thay

Thân ta khoẻ mạnh lại ngay

Chẳng là thần thánh, ta đây là người

Đi tìm chân lý cao vời

Tìm đường diệt khổ, giúp đời thăng hoa!"

Thấy Sa Môn Tất Đạt Đa

Tắm sông, ăn uống như là bỏ tu

Năm anh em Kiều Trần Như

Bàn nhau tìm cách rời khu rừng này

Đến Ba La Nại gần đây

Vào vườn Lộc Uyển, thân gầy khổ tu.

Sa Môn ở lại rừng xưa

Quyết theo đường đạo mình vừa mở ra.



Cuộc Chiến Đấu

Vĩ Đại



Vượt sông hướng tới nẻo xa

Tìm nơi thiền định thiết tha giúp đời

Gặp người đang gánh cỏ tươi

Sa Môn xin cỏ lót nơi ngồi thiền

Gốc cây bóng rợp êm đềm

Bồ Đề vươn nhánh gần bên đón chào

Phút giây trọng đại biết bao

Đồng hoang yên tĩnh, trời cao trong lành

Trợ duyên cho kẻ tu hành

Kiết già ngồi gốc cây xanh giữa đồng

Mặt quay nhìn về hướng Đông

Hai bàn tay đặt trên lòng bàn chân

Phát lời thệ nguyện quyết tâm:

"Cho dù phải bỏ xác thân chốn này

Quyết không rời khỏi nơi đây

Nếu không đắc đạo một ngày tương lai!"

Chư thiên rộn rã mừng vui

Rằm tháng Tư đẹp tuyệt vời hôm nay.

Thời xưa truyền thuyết cho hay

Có nhiều thế lực mang đầy xấu xa

Thường hay quấy nhiễu tâm ta:

"Tham lam, sân hận, mê mờ ngu si

Và ganh tỵ, với hồ nghi"

Cùng bao tội lỗi chuyên đi kết bè

Chuyên gieo độc hại gớm ghê

Gây ra phiền não, mang về bất an

Gọi tên chung là Ma Vương,

Ma Vương phẫn nộ tìm đường cản ngăn

Tìm đường quấy phá Sa Môn

Tạo ra trận bão kinh hồn bủa vây

Cuồng phong tàn phá quanh đây

Nhưng riêng cảnh vật dưới cây Bồ Đề

Nhờ thiền, mãnh lực mọi bề

Cho nên yên ổn chẳng hề hấn chi.

Yêu ma nọ, quỷ sứ kia

Bèn dùng tên độc bắn đi căm thù

Nhưng tên bay đến người tu

Thành sen muôn cánh từ từ nhẹ rơi.

Quỷ ma đổi cách phá người

Biến thành gái đẹp lả lơi gợi tình

Múa ca uốn éo thân hình

Như khơi lại thú cung đình trước kia,

Sa Môn thiền định uy nghi

Quỷ yêu tội lỗi dễ gì chuyển lay.

Ma Vương thất bại chua cay

Âm mưu lần cuối ra tay phá người

Một mình xuất hiện, thốt lời

Nửa như chế giễu, nửa thời khuyên can:

"Này ông thái tử vĩ nhân

Tưởng mình là kẻ tuyệt luân hơn người

Mất hai mươi chín năm trời

Bản thân hưởng lạc ở nơi cung đình

Sáu năm hành hạ xác mình

Thân gầy, sức yếu tu hành ích chi

Giờ đây thiền định ngu si

Đạo vàng khó đạt, dễ gì cầu mong

Ai là nhân chứng cho ông

Rằng đường tu sẽ thành công hơn đời?"

Ma Vương nhạo báng nặng lời

Dễ đâu lay chuyển ý người vững tin

Sa Môn tay phải nhấc lên

Đưa ra mặt đất, chấm liền xuống đây:

"Chứng nhân là thế gian này!"

Đúng! Bao nhiêu kiếp ngài thay dạng người

Khi nam, khi nữ luân hồi

Nhiều phen nghèo khó, lắm thời giàu sang

Khoan dung, nhẫn nhục, yêu thương

Tìm đường cứu khổ giúp hàng chúng sinh.

Ma Vương phá hoại bất thành

Như cơn ác mộng biến nhanh tức thời.

Sa Môn một bóng thảnh thơi

Mây mù quét sạch, bầu trời sáng trăng

Hương thơm ngan ngát không gian

Cõi trần cảnh vật sẵn sàng thăng hoa.



Thức Tỉnh



Giờ Sa Môn Tất Đạt Đa

Tập trung thiền định thật là thâm sâu

Sáng bừng trí tuệ rất mau

Nhận ra quá khứ trước sau kiếp người,

Khi đời này chấm dứt rồi

Thì đời sống khác tức thời tiếp theo

Chết là thân xác hủy tiêu

Rồi tìm thân mới đều đều tái sinh;

Ngài hay mọi việc tạo thành

Mọi nhân hiện tại chúng sinh gieo trồng

Sẽ gây hậu quả chập chùng

Sướng hay là khổ liền trong nhiều đời;

Ngài hay tất cả kiếp người

Tương quan mật thiết tuyệt vời cùng nhau

Tâm bừng chân lý thâm sâu

Thấu nhìn muôn vật nhiệm mầu ở quanh

Mặt trời, sao, các hành tinh

Ngân hà vũ trụ hiện nhanh trong thiền;

Nhận ra mọi thứ kết liên

Kết từ hạt bụi kết lên sao trời

Luôn luôn mọi vật đổi dời:

Sanh rồi lại diệt, diệt rồi lại sanh

Thành rồi hoại, hoại rồi thành

Việc gì cũng có ngọn ngành nguyên nhân;

Ngài nhận ra khắp dương trần

Dâng đầy phiền não, ngập tràn khổ đau

Vì ham lạc thú cùng nhau

Cội nguồn đau khổ ai đâu tỏ tường,

Rõ đâu vạn vật vô thường

Cho nên mù quáng tìm đường hại nhau

Để mong thỏa mãn trước sau

Biết bao dục vọng mưu cầu xấu xa

Tiếc thay danh, lợi kiếm ra

Chẳng mang hạnh phúc cho ta lâu bền

Mất còn, còn mất triền miên

Cớ sao tranh cướp kiếm tìm loay hoay,

Hận thù oán ghét tràn đầy

Chẳng gieo an lạc lại gây muộn sầu,

Đây là chân lý nhiệm mầu

Con đường chấm dứt khổ đau kiếp người.

Nếu ai ngộ được như ngài

Ngừng ngay dục vọng, dứt ngay oán hờn

Muôn lòng chan chứa tình thương

Bình an, hạnh phúc trăm đường hoan ca.

Khi Sa Môn Tất Đạt Đa

Suốt thông mọi lẽ, thật là vui thay

Vô minh tăm tối tan ngay

Khắp châu thân bỗng toả đầy hào quang

Chẳng còn là kẻ bình thường

Mục tiêu giác ngộ vẻ vang đạt thành

Ngài thành Phật của chúng sinh

Nụ cười thanh tịnh, thân hình an nhiên.

Phật thành đạo. Ngài xả thiền.

Bình minh ngời sáng, thiên nhiên rực hồng

Vừng dương ló dạng phương Đông

Ánh dương chói lọi ruộng đồng bao la

Đón chào Đức Phật Thích Ca

Núi đồi ngan ngát hương hoa thơm lừng

Gần xa vạn vật vui mừng

Nhạc trời réo rắt, chim rừng líu lo

Mây giăng rực rỡ sắc phô

Cầu vồng ngũ sắc điểm tô ngang trời

Cảnh quan kỳ diệu tuyệt vời

Khắp nơi sửng sốt, mọi người ngạc nhiên.



Chọn Người

Dạy Đạo



Nguồn vui dào dạt vô biên

U minh dứt hết, não phiền tiêu đi

Phật ngồi dưới gốc Bồ Đề

Tháng ngày suy tưởng nghĩ về niềm vui

Về chân hạnh phúc tuyệt vời

Mà ngài vừa đạt trong thời gian qua

Phật suy nghĩ thấy xót xa,

Chúng sanh tăm tối khó mà khổ tu

Chi bằng mình cứ ẩn cư

Hưởng nguồn an lạc riêng tư một mình.

Chợt trong tâm vọng âm thanh:

"Thế gian đau khổ ngài đành quên sao

Chúng con ao ước từ lâu

Xin ngài chỉ dạy đạo mầu chờ mong!"

Phật nghe chợt nghĩ trong lòng:

"Đường tìm chân lý vô cùng chông gai

Kiên trì, tinh tấn lâu dài

Cần nhiều nghị lực, mấy ai theo cùng!"

Trong tâm vọng tiếng vang lừng:

"Chúng con chịu cảnh mịt mùng tối tăm

Nhưng không quá đỗi mê lầm

Nhiều người có thể học chân lý này!"

Phật do dự ít phút giây

Chợt đâu hình ảnh trước đây hiện về

Đám hoa sen ở đầm kia

Nhiều cây ngập nước khó bề trồi lên

Nhưng nhiều cây vượt phía trên

Vươn cao nở những cánh sen sáng ngời

Ngoài ra một số chơi vơi

Vật vờ mặt nước, nổi trôi tứ bề,

Chúng sinh nào có khác gì

Nhiều người bể khổ bến mê ngập chìm

Nào đâu vươn được lên trên

Khó bề cứu vớt khỏi miền u minh,

Nhiều người đã tiến bộ nhanh

Bến bờ giải thoát tu hành tới nơi

Như sen nở dưới mặt trời

Vươn cao mặt nước, xa nơi bùn lầy,

ưu tiên truyền đạo giờ đây

Khai tâm những kẻ loay hoay tìm đường

Như sen mặt nước đang vươn

Cần khai lối đạo ngát hương thơm này.

Mỉm cười Phật nói: "Lành thay!

Dĩ nhiên ta sẽ chỉ bày thế nhân

Đường diệt khổ, bước tu thân

Ta nay thành đạo, quyết tâm giúp người

Nhưng người phải nhớ ở đời

Tự mình cố gắng giúp nơi chính mình

Phật nào cứu được chúng sinh

Chúng sinh phải tự cứu mình trước thôi

Chịu nghe giáo pháp cao vời

Trước khi trông cậy vào nơi Phật Đà,

Ai mà tìm đến với ta

Nhiệt tình học hỏi, thiết tha tu hành

Tinh thần rộng mở, tâm thành

Ta vui chỉ dạy chúng sinh đạo mầu!"

Phật thầm nghĩ lúc bắt đầu

Nên đi giáo hóa ai mau thấm nhuần,

Nghĩ về thuở trước có lần

Bao năm học đạo nhọc nhằn trôi qua

Với hai thày A La La

Uất Đầu Lam Phất lúc xưa dạy ngài

Giờ đây họ đã qua đời,

Phật bèn nghĩ đến năm người khổ tu

Năm anh em Kiều Trần Như

Cùng tu ép xác lúc xưa với ngài

Giờ đây đang ở Vườn Nai

Gần Ba La Nại đất trời linh thiêng

"Ta tìm dạy họ đầu tiên!"

Phật đi đến đó để truyền đạo ngay.



Lời Dạy Đầu Tiên



Phật đi chậm rãi nhiều ngày

Qua làng, qua trại. Dáng ngài trang nghiêm

Tướng cao lớn, vẻ dịu hiền

Như gây an lạc khắp miền thôn trang

Dù nghèo hèn, hoặc giàu sang

Phật đều quý trọng ngang hàng như nhau

Tình thương bình đẳng trước sau

Như mưa tưới khắp hồ ao, ruộng đồng.

Vườn Nai rực rỡ ánh hồng

Đón chào Đức Phật khẽ dừng bước chân

Riêng năm đạo sĩ bảo thầm:

"Chẳng nên tiếp đón ân cần làm chi

Sa Môn này đã bỏ đi

Bỏ tu khổ hạnh, đáng gì để tâm!"

Nhưng khi Đức Phật tới gần

Nhận ra hình tướng muôn phần oai nghiêm

Họ bèn tự động đứng lên

Đón chào cung kính giữa miền cỏ hoa:

"Hoan nghênh bạn Tất Đạt Đa

Giờ đây trở lại thật là tốt thay

Mình cùng tu học nơi này

Cùng tu khổ hạnh như ngày xưa thôi!"

Phật bèn cảm tạ đôi lời

Nghiêm trang khẽ nói: "Các người hiểu ta

Hiện nay ta đã khác xa

Không còn là Tất Đạt Đa nữa rồi

Danh xưng đó chẳng hợp thời!"

Năm người hỏi lại: "Gọi ngài là chi?"

Phật bèn giảng: "Hãy nhìn kia

Chúng sinh trần thế u mê ngủ vùi

Vô minh che phủ khắp nơi

Nay ta thức tỉnh giữa đời tối tăm

Tìm ra chân lý muôn năm

Những người giác ngộ gọi bằng Phật thôi!"

Với lòng thành kính tuyệt vời

Cả năm đạo sĩ thốt lời cầu xin:

"Kính mong Đức Phật tôn nghiêm

Đưa đường chỉ lối về miền thanh cao

Xin ngài truyền dạy đạo mầu

Cho đời giác ngộ được mau như ngài!"



Tứ Diệu Đế



Nhận lời xin của năm người

Phật hoan hỉ thuyết pháp bài đầu tiên

"Chuyển Pháp Luân" ngài giảng liền

Chuyển "Bánh Xe Pháp" vừa tìm được ra

"Pháp" là chân lý cao xa

Phật lên tiếng nói: "Ngẫm ra ở đời

Bốn điều chân lý tuyệt vời

Là "Tứ Diệu Đế" con người chớ quên

Bốn điều cao cả vô biên

Đưa ta ra thoát khỏi miền u mê:

- Một là "Khổ Đế" não nề

Đây là chân lý nói về khổ đau

Cuộc đời bất hạnh trước sau

"Sinh, lão, bệnh, tử" tiếp nhau xoay vần

Người theo lạc thú đuổi săn

Cuối cùng còn lại vết hằn đau thương,

Dù cho thoả mãn mọi đường

Cuối cùng sẽ lại chán chường trống không

Chẳng bao giờ thật hài lòng

Khó cầu hạnh phúc, khó mong an bình.

- Hai là "Tập Đế" phát sinh

Nguyên nhân "Khổ" của đời mình là đây

Khi ta chất chứa tâm này

Chứa nhiều dục vọng, chất đầy tham lam

Khổ đau kéo đến dễ dàng

Tựa như người có bạc vàng đầy kho

Đắm say giữ của bo bo

Lòng tham ái đó khiến cho khổ đời

Quẩn quanh suy nghĩ rối bời

Gây ra phiền não cho người biết bao

- Ba là "Diệt Đế" dứt mau

Tìm đường diệt hết khổ đau tận nguồn,

Khi ta gột sạch trong tâm

Diệt trừ dục vọng, tham lam hết rồi

Khổ đau sẽ chấm dứt thôi

An bình, hạnh phúc ta vui vô cùng

- Bốn là "Đạo Đế" con đường

Giúp ta rũ sạch chập chùng khổ đau

Con đường "Trung Đạo" theo mau

Con đường ở giữa hai đầu cực đoan:

Một đầu hưởng lạc thế gian

Đam mê, say đắm hưởng tràn chẳng ngưng

Một đầu khổ hạnh vô cùng

Ép thân, hành xác thảm thương nhọc nhằn.



Bát Chánh Đạo



Đường "Trung Đạo" đẹp vô ngần

Con đường tám nhánh muôn phần tịnh thanh

Theo "Bát Chánh Đạo" nhiệt thành

Đạt mau Giác Ngộ, nhập nhanh Niết Bàn,

Bát chánh đạo, tám nẻo đường

Đưa ta theo lối ánh vàng thênh thang:

"Nhận chân sự vật đàng hoàng,

Nghĩ suy chín chắn, nói năng chân tình,

Luôn luôn làm chuyện quang minh

Gian tham, trộm cắp, sát sinh tránh đường,

Không theo nghề nghiệp bất lương,

Siêng năng tinh tấn noi gương tốt lành,

Giữ cho đầu óc tinh anh

Những điều chân chánh nghĩ rành chẳng quên,

Tập trung tư tưởng vững bền

Khiến cho trí tuệ sáng lên rạng ngời"

Theo "Bát Chánh Đạo" tuyệt vời

Hưởng nguồn hạnh phúc! dứt đời khổ đau!

Sau khi nghe giảng đạo mầu

Cả năm đạo sĩ cùng nhau vui mừng

Nhận ra chân lý tột cùng

Xin làm đệ tử một lòng vững tin.

Năm người đệ tử đầu tiên

Quyết theo lối đạo, quyết tìm đường tu

Thỉnh cầu Đức Phật nhân từ

Dẫn đường chỉ lối tới bờ thơm hương.



Đạo Vàng

Sáng Tỏ



Kể từ khi đó Đạo Vàng

Theo chân Đức Phật lên đường độ sinh

Địa cầu như rạng bình minh

Phật đi thuyết pháp nhiệt tình khắp nơi

Khéo tìm cách, khéo lựa lời

Giúp bầy con trẻ, giúp người bình dân

Phật mang chuyện dễ vô ngần

Tìm phương giảng dạy xa gần hiểu mau,

Với người có kiến thức cao

Phật bèn phân tích trước sau kỹ càng,

Có người Phật dạy nhẹ nhàng

Lặng thinh và chẳng nói năng một lời.

Nhưng bài thuyết pháp tuyệt vời

Ngài nêu gương sáng sống đời thanh cao

Phật luôn rộng lượng biết bao

Sáng ngời đạo đức, dạt dào từ bi,

Dạy người điên loạn, ngu si

Phật luôn kiên nhẫn hướng về chúng sinh.

Dần dà hương đạo lan nhanh

Rất nhiều đệ tử tâm thành xin theo

Thiện nam, tín nữ mừng reo

Ngợi ca Đạo Pháp, kính yêu Phật Đà

Dù tại gia, hay xuất gia

Mọi người đủ hạng thiết tha tu hành

Không phân đẳng cấp riêng mình

Như lời Phật dạy: "Sông thành biển khơi!

Các sông lớn nhỏ khắp nơi

Khi tuôn vào biển tức thời hòa nhau

Cùng chung vị mặn trước sau

Cùng tên biển cả, chung mầu đại dương!"



Những Lời

Tán Dương



Một hôm có kẻ tán dương:

"Thế Tôn vĩ đại, phi thường lắm thay

Bậc Thầy hiếm có xưa nay!"

Phật nghe bèn dạy: "Đời này chớ nên

Vì ta phí sức ngợi khen

Đừng vì kính trọng mà tin nhiệt thành,

Hãy do chính bản thân mình

Mang lời ta dạy thực hành thử xem

Thấy rằng đúng hãy nên tin

Tin rồi nhờ Pháp qua miền u mê!"

Phật còn khiêm tốn nhiều bề

Ví von Phật Pháp như bè qua sông,

Như ngón tay chỉ mặt trăng

Vạch ra chân lý, chỉ đường cho theo,

Đã là bè tất có nhiều

Thuyền, bè đủ loại cùng chèo qua sông,

Đã là ngón chỉ mặt trăng

Tất nhiên nhiều ngón tay cùng chỉ lên,

Đi tìm chân lý vững bền

Nhiều đường, lắm nẻo chẳng riêng Đạo mình!"

Rồi ngài thêm: "Hỡi chúng sinh

Còn nhiều vị đáng tôn vinh ở đời

Còn nhiều giáo chủ khắp nơi

Với nhiều giáo pháp giúp người lành thay

Chớ chê bai các vị này

Hãy lo nhiệm vụ tu ngay thân mình!"



Thuyết Pháp

Tại Trúc Lâm



Thời gian lần lượt trôi nhanh

Một ngày Đức Phật nhớ tình Vua xưa

Nhớ Vua Tần Bà Sa La

Nơi thành Vương Xá thiết tha mong chờ,

Phật bèn trở lại thăm Vua

Dẫn theo đệ tử an cư trên đồi

Ngày ngày thuyết pháp giúp đời

Vua và dân được nghe lời gấm hoa

Bà con nô nức gần xa

Xin quy y Phật thật là đông vui,

Vua bèn cùng một số người

Cúng dâng Đức Phật một nơi tốt lành

Trúc Lâm vườn rộng cây xanh

Làm nơi thuyết pháp giữa thành đông dân,

Bà con nghe pháp vui mừng

Oai danh Đức Phật vang lừng lan xa.



Đề Bà Đạt Đa



Người em Đề Bà Đạt Đa

Nghe danh Đức Phật tỏ ra ganh ngầm

Tìm thêm kẻ xấu kết thân

Âm mưu hại Phật chẳng ngần ngại chi.

Một lần tại mỏm núi kia

Phật đang thiền định bỗng nghe vang ầm

Trên cao có kẻ bất nhân

Hè nhau lăn đá ác tâm hại người

May thay tảng đá vỡ đôi

Lăn sang hai phía, Phật ngồi bình an.

Một lần Đức Phật đi ngang

Ghé thành Vương Xá y vàng uy nghi

Có vài đệ tử cùng đi

Bọn gian hay biết nên về bàn nhau

Mua voi, cho uống rượu vào

Rồi dùng cây đánh, voi nào chịu yên

Voi say lồng lộn điên lên

Bọn gian vội thả voi trên đường làng

Gần nơi Đức Phật đi ngang

Mong voi dẫm chết phái đoàn thầy tu,

Mọi người chạy trốn âu lo

Phật không hoảng sợ, lòng từ phô ra

Tình thương sức mạnh thăng hoa

Voi say cảm nhận bao la tâm hiền

Hết hung hăng, hết cuồng điên

Từ từ đến Phật quỳ bên chân ngài,

Xoa đầu voi, Phật khoan thai

Dạy hàng đệ tử: "Lành thay tâm từ

Thù không diệt được hận thù

Nhưng tiêu tan với tâm từ bao la!"

Về sau liên tiếp xảy ra

Tai ương cho chính Đề Bà Đạt Đa

Trước khi chết, rất thiết tha

Ăn năn, hối lỗi tuy là thành tâm

Cầu xin gặp Phật một lần

Nhưng vì nghiệp ác bội phần từ lâu

Chết nào gặp Phật được đâu

Đọa vào địa ngục khổ đau cực hình,

Gieo nhân ác, ác hại mình

Tiếp trong nhiều kiếp thật tình thảm thương.



Trở Về

Quê Hương



Một ngày Đức Phật lên đường

Về thăm lại chốn quê hương của mình

Ca Tỳ La Vệ đẹp xinh

Nghe tin chuẩn bị linh đình vui tươi

Đón chân Đức Phật tới nơi

Cùng đoàn đệ tử đông người đi theo

Mọi người sung sướng hò reo:

"Bây giờ thái tử kính yêu là Thầy

Vị Thầy cao quý về đây

Kinh thành rộng mở vòng tay đón chào!"

Vua cha Tịnh Phạn tự hào:

"Thật là vinh dự lớn lao vô cùng!"

Vua cha nôn nóng trong lòng

Nhiều năm xa cách luôn mong con về

Nên sai người phóng ngựa đi

Dò la xem thử có gì lạ không,

Cận thần phóng ngựa đi xong

Hôm sau trở lại hoàng cung tâu bày:

"Phật và đệ tử tại đây

Sáng ôm bình bát hàng ngày xin ăn!"

Vua nghe tức giận vô vàn:

"Con nhà vương giả thành chàng ăn xin

Thật là nhục nhã vô biên

Phải mau ngăn chặn kẻo thêm muộn sầu!"

Vua theo hầu cận dẫn đầu

Nhắm nơi con ở phóng mau đi liền,

Tới nơi thấy dáng con hiền

Giờ đây thái tử trở nên Phật rồi

Hào quang rạng rỡ sáng ngời

Nghiêm trang đệ tử cùng ngồi vây quanh

Vua tuy cảm động, hỏi nhanh:

"Con nghèo đến phải hạ mình xin ăn?"

Phật thưa: "Chẳng phải khó khăn

Đó là tục lệ con cần phải theo!"

Vua nghe nổi giận thêm nhiều

Quát lên: "Con chớ nói điều quàng xiên

Ta dòng Vua Chúa há quên

Mâm vàng, chén bạc sao nên nỗi này?

Ăn xin tục lệ lạ thay?"

Phật nghe lễ phép tỏ bày cùng Vua:

"Kính thưa cha, kể từ xưa

Cha dòng Vua Chúa đúng như vậy rồi!

Riêng con tu để giúp đời

Nay theo dòng dõi Phật thời trước đây

Hạ mình khất thực hàng ngày

Đây là tục lệ bậc Thầy đặt ra!"

Thưa xong Phật nắm tay cha

Vừa đi vừa nói ôn hòa, thâm sâu

Giảng Vua nghe đạo nhiệm mầu

Con đường chấm dứt khổ đau ở đời.

Sau khi nghe Pháp tuyệt vời

Muôn hàng châu ngọc, muôn lời gấm hoa

Niềm vui về với Vua cha

Vua khen: "Con quả tiến xa lạ lùng!

Xứng danh giáo chủ vô cùng

Bậc Thầy cao quý, đẹp lòng hoàng gia.

Cha đảnh lễ. Hãy nhận cha

Vào làm đệ tử. Thật là mừng thay!"

Thời gian Phật ngụ tại đây

Vợ, con Đức Phật lòng đầy thiết tha

Vợ là Da Du Đà La

Cùng con trai La Hầu La thỉnh cầu

Xin quy y, học đạo mầu

Xin làm đệ tử. Phật thâu nhận liền.

Phật lần lượt thâu nhận thêm

Bà dì kế mẫu lành hiền thuở xưa

Và nhiều người họ Thích Ca

Cùng làm đệ tử thật là đông vui.



Trưởng Giả

Cấp Cô Độc



Chỉ thăm quê ít ngày thôi

Tiếp đường truyền đạo Phật rồi lại đi

Đến thành Xá Vệ nước kia

Có Ông trưởng giả từ bi chân tình

Cấp Cô Độc rất tâm thành

Từ lâu ngưỡng mộ oai danh Phật Đà

Của riêng vàng bạc xuất ra

Mua vườn, xây cất tòa nhà thênh thang

Dùng làm tịnh xá khang trang

Rước ngài thuyết pháp giúp hàng chúng sinh.

Nơi đây Phật giảng nhiều kinh

Giảng về "bố thí" Phật minh định rằng:

"- Cúng dường Phật với chư Tăng

Tuy công đức lớn, không bằng quy y.

- Quy y Phật, Pháp, Tăng kia

Tuy công đức lớn, khó bì bản thân

Giữ dìn năm giới chuyên cần.

- Nhưng hay hơn nữa là tâm của mình

Lòng từ quán tưởng nhiệt tình.

- Tuy nhiên công đức chúng sinh hàng đầu

Là lo phát triển thật sâu

Tầm nhìn trí tuệ để mau biết rằng

Nào đâu sự vật thường hằng

Nay còn, mai mất, vô thường biết bao!"



Vua Tịnh Phạn Qua Đời



Sau khi thuyết pháp ít lâu

Tin Vua đau nặng chợt đâu báo về

Vội vàng Phật trở lại quê

Thăm Vua lần cuối trọn bề cha con

Thấy cha buồn bã, héo hon

Phật bèn thuyết pháp ôn tồn kề bên

Vua nghe trút hết não phiền

Vui tươi niệm Phật, nhẹ êm qua đời.



Tỳ Kheo Ni



Khi Vua Tịnh Phạn mất rồi

Nhiều người phái nữ cũng đòi xuất gia

Thoạt tiên Da Du Đà La

Rồi bà kế mẫu Phật Đà trước kia

Thỉnh cầu làm Tỳ Kheo Ni,

Phật đòi phái nữ thực thi tám điều

"Tám điều giới luật" phải theo

Giữa nam và nữ tỳ kheo hai đoàn.

Thời gian sau Phật lên đường

Ngài đi thuyết pháp bốn phương giúp đời.



Bốn Mươi Lăm Năm

Thuyết Pháp



Kể từ khi thành đạo rồi

Ba mươi lăm tuổi khắp nơi du hành

Phật đi giáo hóa chúng sinh

Làng quê in gót, thị thành đặt chân

Nêu gương bằng chính bản thân

Rạng ngời Trí Tuệ, sáng ngần Từ Bi

Khi thì đơn độc sớm khuya,

Khi cùng đệ tử cận kề một bên

Quanh năm, suốt tháng triền miên

Đạo vàng gieo rắc khắp miền xa xôi.

Riêng mùa mưa, ba tháng trời

Phật cùng đệ tử nghỉ ngơi trong chùa

Ngài vào kiết hạ an cư

Ở yên giảng đạo suốt mùa mưa thôi,

Bà con Phật tử khắp nơi

Kéo về nghe Pháp đông vui đạo tràng

Cúng dường Phật, cúng dường Tăng

Đua nhau tắm gội ánh vàng kính yêu,

Giọng ngài oai lực sớm chiều

Như sư tử rống, hải triều âm vang.



Những Ngày Cuối Cùng



Một ngày Phật dạy A Nan:

"Ta nay tuổi đã vào hàng tám mươi

Ta làm xong mọi việc rồi

Giúp người trí tuệ, giúp đời từ bi

Lúc này ta sẵn sàng đi

Chờ giờ viên tịch, tiếc chi thân tàn!

Hãy nghe kỹ! Này A Nan!

Đạo ta viên mãn vô vàn tốt tươi

Đúng như lời ước nguyện thôi

Bốn hàng đệ tử đủ rồi còn chi

Tỳ kheo với Tỳ kheo ni

Ưu bà tắc, ưu bà di thuận thành

Thay ta truyền bá đạo lành

"Bánh Xe Pháp" chuyển cho nhanh giúp đời.

Thân ta giờ yếu già rồi

Ta từng mượn nó trong thời gian qua

Làm xe chở Pháp đi xa

Nay xe mòn rã, chẳng qua vô thường!

Giờ ta muốn trở về thăm

Ca Tỳ La Vệ một lần cuối đây

Rồi ta viên tịch chốn này

Kinh thành nơi sống những ngày xa xưa!"

Nghe lời Phật nói bất ngờ

A Nan ngấn lệ khẽ thưa giọng buồn:

"Con xin kính bạch Thế Tôn

Xin ngài đừng bỏ chúng con giữa đường

Ngài đi đệ tử xót thương

Vắng ngài đệ tử biết phương nào về?"

Phật an ủi: "Khóc làm chi!

Chết là tất yếu, có gì lạ đâu

Ở đời sống chết liền nhau

Vô thường sự vật, chớ mau quên lời!

Khi ta từ giã cõi đời

Khắc ghi giáo pháp ở nơi tâm mình

Y lời ta dạy thực hành

Thay ta lời đó trở thành đạo sư

Đưa đường chỉ lối qua bờ

Ngát hương giác ngộ đợi chờ bấy lâu

Còn gì cần đến ta đâu

Thôi mau chuẩn bị cùng nhau lên đường!"

Phật cùng đệ tử thân thương

Đi về hướng Bắc, dặm trường bao la

Dừng chân ở Câu Thi Na

Một làng nhỏ bé không xa kinh thành.

Phật ngồi, đệ tử vây quanh

Cùng nhau nghỉ dưới cây xanh vườn làng

Phật quay qua nói A Nan:

"Đây nơi nhập diệt ta đang đợi chờ!"



Đệ Tử Cuối Cùng



Chợt đâu có một ông già

Tên là Tu Bạt Đà La trong làng

Đến xin gặp Phật hỏi han

Phật đồng ý tiếp dù đang mệt người.

Ông già thắc mắc thốt lời

Ưu tư xuất phát từ nơi tu hành

Phật bèn giảng dạy chân tình

Nghe xong ông lão thấy mình an vui

Dù là ngày cuối cuộc đời

Phật luôn cứu độ cho người trầm luân

Ông già sung sướng vô ngần

Xin quy y Phật ân cần thiết tha

Đồng thời xin được xuất gia,

Phật bèn đặc cách nhận là vị Tăng

Đất trời rực rỡ ánh vàng

Mừng người đệ tử vẻ vang cuối cùng.



Những Lời Dạy

Cuối Cùng



Phật sau đó tiến ung dung

Vào vườn nằm võng dưới từng lá hoa

Giữa hai thân cây Sa La

Muôn hoa trắng xóa nở ra đón ngài,

Vây quanh đệ tử trong ngoài

Sụt sùi khóc lóc có vài người thôi

Còn thì tất cả im hơi

Giữ tâm thanh tịnh nhìn ngài lặng yên.

Phật bèn nói giọng êm đềm

Những lời dạy cuối cất lên nồng nàn:

"Các con hãy nhớ kỹ càng

Những lời ta dạy đã hằng bao năm

Chính dục vọng, chính lòng tham

Nguyên nhân mang lại vô vàn đau thương

Cuộc đời biến đổi vô thường

Chớ nên tham đắm vấn vương vật gì!

Tu hành nỗ lực mau đi

Thân tâm thanh lọc sớm khuya nhiệt tình

Để mau giải thoát đời mình

Đạt chân hạnh phúc quang vinh trường tồn!"

Phật ngừng, rồi lại dạy luôn:

"Tự mình thắp đuốc tìm đường mà đi

Pháp ta truyền dạy xưa kia

Hãy dùng làm đuốc xa lìa bến mê

Bến bờ giác ngộ tìm về

Tự mình giải thoát! Chớ hề cậy trông!

Các con đừng có chờ mong

Đừng chờ giải thoát từ trong tay người!"



Phật

Nhập Niết Bàn



Dặn dò xong Phật khoan thai

Nghiêng về bên phải thân ngài nhẹ xoay

Đầu ngài đặt sát lên ngay

Trên bàn tay phải. Mắt đầy từ bi

Êm đềm khép lại đôi mi

An nhiên viên tịch, xa lìa trần gian.

Phật vừa nhập cõi Niết Bàn

Hoa Sa La rụng, muôn vàn cánh bay

Phủ lên thơm ngát vườn này

Tháng Tư âm lịch, hôm nay ngày Rằm

Trời cao vằng vặc bóng Hằng

Đêm nay soi tỏ ánh vàng gần xa.

Kim thân Đức Phật Thích Ca

Mọi người tẩm liệm thật là tôn nghiêm

Bẩy ngày sau được chuyển lên

Một ngôi chùa lớn để đem "trà tỳ"

Lễ hỏa thiêu Đấng Từ Bi

Theo như phong tục xưa kia xứ này.

Lửa châm nhưng chẳng cháy ngay

Chờ đệ tử lớn về đây lễ ngài,

Lễ vừa xong trước quan tài

Lửa kia bừng cháy tỏa dài linh thiêng

Một thời gian lửa lắng chìm

Sau khi đốt cháy hết kim thân ngài

Xương tro sót lại nơi này

Những viên xá lợi phơi bày quý thay!



Phân Chia Xá Lợi

Để Thờ



Quốc vương tám nước quanh đây

Nơi miền bắc Ấn của ngày xa xưa

Muốn mang xá lợi về thờ

Sẵn sàng gây chiến, ganh đua dành phần.

Cuối cùng có một hiền nhân

Thốt lời khuyên giải xử phân hợp tình:

"Hầu như suốt cả đời mình

Phật luôn dạy dỗ chúng sinh một điều

Chớ thù hận! Hãy thương yêu!

Nay ta gây hấn chẳng theo lời vàng

Phật vừa mới nhập Niết Bàn

Thế là phản bội phũ phàng lắm thay!

Hãy ngừng tranh chấp lại ngay

Hãy phân chia xá lợi này đều nhau

Thỉnh về xây tháp dài lâu

Tôn thờ xá lợi trước sau một lòng

Ghi ơn Phật đẹp vô cùng

Vị Thầy trí tuệ, tình thương dạt dào!"

Lời khuyên hợp lý biết bao

Quốc vương tám nước cùng nhau thuận lời.



Giáo Pháp

Vẫn Còn Tồn Tại



Phật Thích Ca đã qua đời

Ở bên Ấn Độ từ thời xa xăm

Hơn hai ngàn năm trăm năm

Nhưng lời Phật dạy vẫn nằm tim ta

Những lời giáo pháp gấm hoa

Dạt dào trí tuệ, chan hòa tình thương

Vượt thời gian, vượt biên cương

Ngàn đời tiếp nối, bốn phương lưu truyền.

Ai mà giữ vững lòng tin

Muốn theo ánh đạo, muốn tìm nguồn vui

Muốn trừ nỗi "khổ" ở đời

Hãy mau thực hiện những lời Phật ban.

Hận thù, ích kỷ, tham lam

Chúng sinh tận diệt dễ dàng quản chi.

Nương theo giáo lý từ bi

Tới bờ giải thoát còn gì lo âu,

Sáng soi trí tuệ nhiệm mầu

Thân tâm an lạc khác đâu Phật Đà,

Theo đường Phật chỉ dạy ta

Chúng sinh thành Phật, thăng hoa kiếp người,

Nhập hàng Giác Ngộ tuyệt vời

Cũng mang an lạc cho đời quang vinh!

Cầu mong tất cả chúng sinh

Luôn luôn hạnh phúc, an bình gần xa!

Toàn lời đức Phật Thích Ca

Tóm trong bài kệ thật là đơn sơ:

"Chớ làm điều ác bao giờ

Làm điều lành tốt người chờ, người mong

Giữ tâm, giữ ý sạch trong

Là lời Phật dạy ghi lòng chớ quên!"



Phụ Chú



1) Đại Hội Phật Giáo Thế Giới họp tại Tokyo (Nhật Bản) năm 1952 đã thống nhất:

- Đức Phật Thích Ca đản sinh năm 624 trước TL, nhập niết bàn năm 554 trước CN.

- Phật lịch được tính từ năm Đức Phật nhập niết bàn: 554 trước CN.

Đến Đại Hội Phật Giáo thế giới họp tại Phnom Penh (Kampuchia) thống nhất ngày đản sinh của Đức Phật là ngày Rằm tháng Tư âm lịch.

2) Theo Phật Giáo Bắc Tông: Thái tử Tất Đạt Đa đản sinh ngày mồng 8-4, xuất gia đêm mồng 8-2, thành đạo ngày 8-12, nhập niết bàn ngày 15-2 âm lịch.

Thái tử xuất gia năm 19 tuổi, 5 năm tìm thầy học đạo, 6 năm khổ hạnh trong rừng già, 49 ngày tự tu thiền định, thành đạo năm 30 tuổi. Hóa độ trong 49 năm.

3) Theo Phật Giáo Nam Tông: lấy ngày Rằm tháng Tư để kỷ niệm ba đại lễ: Đản Sinh, Thành Đạo và Nhập Niết Bàn.

Thái tử xuất gia năm 29 tuổi, thành đạo năm 35 tuổi. Hóa độ trong 45 năm.



Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: lich su phat giao viet nam   

Về Đầu Trang Go down
 
lich su phat giao viet nam
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Quy tắc phòng ngừa đâm va trên biển - Colreg 72 (tài liệu giảng dạy Khoa Hàng hải)
» Giao lưu 2 Khóa 86 và 87TuNghia Nhân Ngày 20-11
» Tư vấn tuyển sinh ngành Điều khiển tàu biển
» Giáo trình Hàng hải Thiên văn
» Tài liệu Điều động tàu của thầy Nguyễn Viết Thành

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
GDPT Hoa Minh :: GDPT :: Cập nhập tin tức từ các GDPT khác trên miền đất nước-
Chuyển đến